วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2553

การปลูกยางแบบชาวบ้าน

  • สมัยโบราณคนแก่ๆเล่าว่า ไปจับจองที่ดินทำกินกัน ถางๆที่แล้วปลูกยางพาราให้รู้ว่าแถวๆนี้เราจองแล้ว บางคนปลูกยางไม่ทันเพื่อน ใช้วิธีเอาลูกยางทำลูกหนังสติ๊ก ขึ้นไปยืนบนที่สูงแล้วยิงลูกยางลงในที่ๆของตัวเองที่ถางไว้ ขึ้นบ้างไม่ขึ้นบ้าง คอยไปปลูกแซมเอาทีหลัง เท่านี้ก็ได้สวนยางพาราแล้ว
  • สมัยนี้ไม่ค่อยมีการปลูกยางโดยใช้เม็ดยางปลูกโดยตรงแล้ว เพราะทำให้ไม่ทราบสายพันธุ์ที่แน่ชัด ควบคุมโรคยาก แล้วอนาคตไม่แน่นอน ไม่รู้ว่าปลูกแล้วจะให้น้ำยางดีหรือเปล่า และที่สำคัญ เน้น..สำคัญมากๆ คือ ขืนปลูดยางเม็ดแบบโบราณๆปัญหาใหญ่ที่จะตามมาแน่ๆคือหาคนงานมากรีดให้ไม่ได้ ใครเขาจะมากรีดให้ครับ ในเมื่อสวนอื่นเขาให้น้ำยางมากกว่าทั้งที่ใช้เวลากรีดเท่ากัน ดังนั้นชาววสนส่วนใหญ่จึงหันมาปลูกยางติดตาพันธุ์ดีกันหมดแล้ว
  • แต่ที่น่าตกใจมากๆคือปัจจุบัน มีบางคนที่ไม่รู้เรื่องยางเลย ได้นำเอาเม็ดยางมาเพาะแล้วไปเที่ยวประกาศเชิญชวนให้ชาวบ้านมาลองซื้อไปปลูก โดยขายแค่ต้นละ 5 บาท อันนี้อันตรายครับ อันตรายเพราะเม็ดยางที่ปลูกไม่ทราบสายพันธุ์ ชาวบ้านซื้อไปปลูกแล้วไม่โต แคะแกรน ทำให้เกิดการเข้าใจผิดคิดว่าที่ดินของตนเองไม่สามารถปลูกยางได้
  • แต่ถ้ายืนยันจะปลูกจริงๆ ก็สามารถทำได้ครับ มีข้อแนะนำอย่างนี้ครับตัวอย่างเช่นเราซื้อมะม่วงมันพันธุ์เขียวเสวยมาทาน แล้วเอาเม็ดมาเพาะ จากนั้นนำไปปลูก ในสวน กับอีกด้านหนึ่งเราลองไปซื้อกิ่งมะม่วงที่เขาตอนขายมาลองปลูก พร้อมๆกันดูครับ ซึ่งแน่นอนล้านเปอเซ็นต์ว่ามะม่วงตอนต้องออกลูกก่อน ยางพาราก็เหมือนกันครับ.

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ16 มีนาคม 2554 เวลา 11:12

    อยู่กาญจนบุรีค่ะ ที่นี่ยางถุงแพงมากค่ะ ตอนนี้ราคา35-50บาทต่อถุง
    เลยคิดจะปลูกเมล็ดลงหลุมเลย ชาวบ้านแถวนี้ก็เริ่มทำกันเพราะสู้ราคายางถุงไม่ไหว แต่จะปลูกเมล็ดแล้วติดตาทีหลังก็ทำกันไม่เป็น ดิฉันกะว่าฝนนี้ก็จะเอาเมล็ดลงหลุมเหมือนคนอื่น รบกวนช่วยแนะนำหน่อยนะคะ กลัวจะเสียเวลา7-8ปีแต่ไม่ได้ผลผลิตเลย

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ22 กรกฎาคม 2554 เวลา 19:46

    โทรมาคุยกันได้ครับ 083-545-5244

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ9 ตุลาคม 2556 เวลา 06:18

    ที่สวนปลูกยางด้วยเมล็ดล้วน ๆ 2000 กว่าต้น ไม่มีปัญหาเรื่องน้ำยาง แต่เราต้องรู้ว่าไปเอาเมล็ดมาจากแม่พันธุ์สวนไหน พันุ์อะไร แม่พันุ์อย่าแก่มาก แต่กรีดยางเมล็ดจะปวดหลังถ้ายังไม่ชิน เพาะจะกรีดต่ำ 75 ซ.ม. แต่เรื่องน้ำยางไม่มีปัญหา ขายต้นได้ราคาดี

    ตอบลบ